Ly hôn thuận tình – Điều kiện và những thủ tục cần lưu ý

Ly hôn thuận tình là gì

Ly hôn thuận tìnhtình huống ly hôn theo kiến nghị của cả hai vợ chồng khi đã thỏa thuận hợp tác được tất cả các vấn đề quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia tài sản (hoặc chấp thuận tách riêng đề xuất kiến nghị chia gia tài vợ chồng thành một vụ án khác sau khi đã ly hôn).

Điều kiện giải quyết ly hôn thuận tình

Sự tự nguyện thực sự của vợ chồng là điều kiện kèm theo để tòa án công nhận ly hôn đồng thuận. do vậy Toàn án nhân dân tối cao sẽ xem xét cho chấp thuận ly hôn nếu có đủ cả 3 nhân tố sau:

  • Vợ chồng cùng tự nguyện ly hôn và ký vào đơn ly hôn.
  • Đã thỏa thuận hợp tác được người nuôi con và mức cấp dưỡng cho con, việc thỏa hiệp này phải bảo vệ được lợi ích cho các bên và cho con.
  • Đã thỏa thuận hợp tác được vấn đề phân loại tài sản tài sản, hoặc chưa thỏa thuận hợp tác được nhưng không yêu cầu tòa án nhân dân xử lý gia sản trường hợp vợ chồng đã thỏa thuận hợp tác được yếu tố gia tàicó muốn TAND công nhận thì rất có khả năng viết vào đơn để kiến nghị TAND công nhận sự thỏa hiệp này. còn nếu không thỏa thuận được 1 trong các 3 nhân tố ở trên thì trường hợp của bạn được pháp lý xác định là ly hôn đơn phương mà chưa phải chấp thuận ly hôn nữa.

Hồ sơ ly hôn thuận tình

Hồ sơ đồng ý chấp thuận ly hôn bao gồm:

  • Đơn đề xuất kiến nghị công nhận thuận tình ly hôn theo mẫu số 01 phát hành đi kèm theo Nghị quyết 04/2018 của cộng đồng thẩm phán Toàn án nhân dân tối cao.
  • Giấy ghi nhận kết hôn bản chính
  • Sao y xác thực sổ hộ khẩu GĐ Sao y xác thực giấy khai sinh của con (nếu có)
  • Sao y xác thực chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu của phía hai bên vợ, chồng.
  • Văn bản chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân (nếu có)

Trong trường hợp hai bên vợ chồng bị thiếu một trong các giấy tờ kể trên thì có thể qua các giấy tờ thủ tục trong tương lai để rất có khả năng sẵn sàng rất đầy đủ hồ sơ giấy tờ

  • Đối với giấy ghi nhận kết duyên của hai vợ chồng bị mất, thất lạc, hai vợ chồng có thể đến xin trích lục kết hôn tại cơ quan đã thực thi giấy tờ thủ tục ĐK kết hôn cho hai vợ chồng.
  • Sổ hộ khẩu bị thất lạc hai vợ chồng có thể đến cảnh sát xã nơi ĐK hộ khẩu thường trú để xin xác nhận nơi cư trú
  • Đối với chứng tỏ thư nhân dân của hai vợ chồng cùng cũng tương tự sổ hộ khẩu, vợ, chồng có khả năng đến cơ quan công an xã nơi ĐK hộ khẩu thường trú xin chứng thực nhân thân và xác thực về nơi cư trú.
  • Giấy khai sinh của con bị thất lạc, một trong những 2 bên vợ chồng có khả năng đến cơ quan hộ tịch đã ĐK khai sinh cho con để xin trích lục lại giấy khai sinh. 

Những loại sách vở trên có công dụng sửa chữa thay thế cho bản chính để triển khai hồ sơ ly hôn khi những sách vở bản chính bị thất lạc.

Thủ tục ly hôn thuận tình

Thủ tục đồng ý ly hôn cơ bản đi qua 4 bước chính. Trong quy trình tiến độ giải quyết 2 bên cần bắt tay hợp tác với nhau để thực thi giấy tờ thủ tục được nhanh chóng bảo vệ quyền, quyền lợi của không ít bên.

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ thuận tình ly hôn

Vợ/chồng chuẩn bị hồ sơ như trên và nộp tại tòa án nhân dân nhân dân cấp huyện nơi người chồng hoặc người vợ đang sống và làm việc Đó có thể là chỗ đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú hoặc là chỗ làm việc của vợ hoặc chồng.

Bước 2: Nộp lệ phí ly hôn thuận tình

Sau lúc nộp hồ sơ, các bạn sẽ được Toàn án nhân dân tối cao ra thông tin nộp tiền tạm ứng lệ phí tại Cục thi hành dân sự quận/huyện và sẽ nộp lại biên lai tiền tạm ứng lệ phí cho TANDT.

Theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH lệ phí chấp thuận ly hôn sẽ là 300.000 VNĐ

sau lúc nộp tiền tạm ứng lệ phí thì vấn đề của các bạn sẽ được tòa án thụ lý để giải quyết theo thủ tục chung.

Bước 3: Tiến hành phiên giao nộp, tiếp cận chứng cứ

Các bên sẽ lên tòa án để thực thi tiếp cận, giao nộp chứng cứ (nếu có) cho tòa án Trên thực tế thực hiện phiên giao nộp và tiếp cận chứng cứ sẽ được gộp chung với bước hòa giải

Bước 4: Tiến hành hòa giải và giải quyết ly hôn thuận tình cho các đương sự

Thẩm phán phải thực thi hài hòa để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các cá thể khác trong gia đình về trách nhiệm cấp dưỡng và những yếu tố khác tương quan đến hôn nhân gia đình

Trường hợp hài hòa thành công xuất sắc cho vợ chồng đoàn tụ với nhau thì Thẩm phán ra quyết định hành động đình chỉ xử lý đề xuất ly hôn của cả 2 vợ chồng, có nghĩa là vụ việc sẽ không còn được xử lý

Trường hợp không hòa giải được, có nghĩa là vợ chồng vẫn ước muốn được ly hôn thì Thẩm phán ra quyết định công nhận đồng ý ly hôn và việc thỏa ước vợ chồng theo quy chế tại Điều 212 của cục luật Tố tụng án dân sự năm ngoái khi có không thiếu 3 điều kiện như sau:

  •   Hai bên thực sự tự nguyện ly hôn;
  •   Hai bên đã thỏa thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản chung, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;
  •   Sự thỏa thuận phải bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ, con.

Hết thời gian ấn hạn 07 ngày, Tính từ lúc ngày hài hòa đoàn viên không thành mà không có bên nào nào thay đổi quan điểm về sự thỏa hiệp đó (thỏa thuận về con cháu tài sản cấp dưỡng) thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Toàn án nhân dân tối cao phân công phải ra quyết định công nhận việc thỏa thuận của các đương sự.

Trên đó là hàng loạt quy định của pháp lý hiện nay về yếu tố thủ tục ly hôn thuận tình.

Nếu nội dung support còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu lầm hoặc có vướng mắc cần tư vấn đơn cử hơn, chúng ta có thể kết nối tới Tổng đài hỗ trợ tư vấn ly hôn qua Điện thoại tư vấn 19006588 của Luật Quang Huy chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *